Xe thiết kế cho người trẻ nhưng đa số lại được người già sử dụng tại Nhật Bản

Thảo luận trong 'Sự kiện Công nghệ - Offline' bắt đầu bởi daybanglaixe01, 3 Tháng mười một 2018.

  1. daybanglaixe01 Thành Viên Mới

    Những loại xe nhỏ gọn với đa dạng kỹ thuật hỗ trợ sinh ra để nhắm đến tuổi teen nhưng quý khách thực tiễn lại là người cao tuổi.

    Năm 2017, lúc tung ra thị trường phiên bản N-Box mới nhất, Honda đã giới thiệu các tính năng nổi bật của cái xe mini như bàn đạp gắn cảm biến phát hiện lỗi, phanh nguy cấp tự động, ghế sở hữu thể điều chỉnh...và hướng đến đối tượng người dùng là các gia đình trẻ.

    Tuy nhiên, bối cảnh già hóa dân số đang gia tăng mau chóng đã thay đổi thị trường của mẫu xe chở khách bán chạy nhất sơn hà mặt trời mọc. Theo thống kê của Reuters, sắp 1 nửa chủ sở hữu loại xe N-box mới nhất với độ tuổi từ 50 trở lên.

    Thân thiện mang người già

    Honda kỳ vọng các tính năng và khoa học tiên tiến của N-box sẽ thu hút người trẻ tậu xe mini, dù số lượng người lái xe dưới 30 tuổi ở Nhật đã giảm sắp 40% từ năm 2011. Nhưng trên thực tế, với tầm giá giao động từ khoảng trên 7.000 USD cùng thuế với thấp, xe mini phát triển thành lựa mua số một của người cao tuổi – nhóm dân số đang càng ngày càng nâng cao và đa số sở hữu thu nhập ổn định.

    “Khi con mẫu đã trưởng thành và ko còn ở cộng bố mẹ, đa dạng người già với xu thế chuyển từ xe gia đình to sang chiếc xe nhỏ gọn hơn”, Kiminori Murano, tổng giám đốc Tortoise – nhà cung cấp xe nhỏ ở Yamato, tỉnh Kanagawa, cho biết học lái xe ô tô hà nội.

    Tại Tortoise, người cao tuổi đã vượt qua cả nhóm gia đình trẻ, phát triển thành nhóm khách hàng lớn nhất trong thập kỷ qua, sở hữu tỷ lệ hơn 70%. Kei-car chiếm sắp một phần ba tổng doanh số xe chở khách ở Nhật và cứ 20 mẫu xe bán ra trong năm nay thì có 1 loại N-box của Honda.

    Tất cả hãng cung ứng ôtô của Nhật Bản đều bán cái xe không tiêu dùng xăng, ko sở hữu dịch vụ đi kèm và sắp như dành riêng cho thị trường nội địa. Với không gian động cơ chỉ 0,6 lít, tương đương diện tích của môtô, xe mini được kiểm tra là quá bé ở thị trường nước ngoài.

    Nhiều hãng từng dự đoán rằng xe tự động, taxi và xe buýt sẽ là lựa mua lâu dài của người to tuổi. Nhưng trước khi viễn tượng đó xuất hiện, nhu cầu tậu một dòng xe giá phải chăng và dễ lái, như N-box, của người cao tuổi đã tăng chóng mặt. Thành công của N-box ở Nhật còn được dự báo sẽ mở đường cho kế hoạch đưa mẫu xe này ra nước ngoài, kèm theo là vẫn hướng tối nhóm người dùng trung niên.

    Ông Yoshiyuki Imada dự định bán cái Toyota Mark II đã chạy gần 20 năm qua để tậu xe mini vào năm tới, khi bảo hiểm xe hết hạn. Cụ ông 68 tuổi hiện sống ở tỉnh giấc Kagoshima cho hay: “Với người tuổi cao, xe nhỏ dễ lái hơn nhiều”.

    Theo Honda, những tính năng an toàn của N-box ko được bề ngoài dành riêng cho người cao tuổi. Tuy nhiên, hãng xe Nhật khẳng định cái xe này vẫn giúp họ bon bon trên đường một cách an toàn.

    “Chúng tôi không muốn người cao tuổi quẩn trong nhà chỉ vì họ không thể đi đâu. Chúng tôi muốn khiến cho các điều trong khả năng để giúp họ lái xe, vận động khi còn sở hữu thể”, Hideaki Takaishi, kỹ sư an toàn của Honda, tiết lộ sở hữu Reuters.

    Trong nhiều năm, những quảng cáo xe mini đều gắn mang hình ảnh vui nhộn và trẻ trung, thường là thành viên ban nhạc nổi tiếng, những cuộc vui chơi trên bãi biển hay cắm trại của nhóm bạn trẻ. Gần đây, những pr dần chuyển tương đối hướng tình cảm và sắp gũi hơn với hình ảnh gia đình.

    Người già tài xế – nỗi lo lớn của Nhật Bản

    Tuy nhiên, thị trường xe mini đang bắt đầu phản chiếu nhóm người mua lớn nhất của phân khúc. Cách đây ko lâu, Daihatsu – 1 doanh nghiệp con của Toyota, tung video ghi hình 1 người dân cày to tuổi đang hướng dẫn cậu con trai khi điều khiển 1 dòng xe tải mini sở hữu hệ thống phanh nguy cấp tự động, chứng minh kỹ năng tài xế điêu luyện không thua kém gì người trẻ.

    “Thị trường lớn nhất của chúng tôi là tài xế ở khu vực nông thôn, phụ nữ và người cao tuổi”, người phát ngôn của Daihatsu, ông Kazuki Inoue, cho biết. “Xe vận chuyển nhỏ thường được sử dụng ở trang trại và người làm nông nghiệp đa phần là người to tuổi. Vì vậy, chúng tôi muốn tiếp thị hệ thống an toàn tiên tiến của cái xe này”.

    Heo Takaishi, sử dụng cảm biến để giám sát những khu vực nói quanh thân xe và đánh giá nguy cơ tài xế đạp nhầm bàn đạp là hai trong số tính năng có thể “bù đắp” các vấn đề rộng rãi đối của người cao tuổi, như sự tỉnh giấc táo hay khả năng phản ứng nhanh. Honda cũng đang vững mạnh hệ thống tự lái bằng trí não nhân tạo cho mẫu N-box. Về mặt lý thuyết, chúng mang thể gửi cảnh báo đến người lái bằng những tượng trưng hiển thị trên bảng đồng hồ, âm thanh hoặc rung vô-lăng trong trường hợp phát hiện nguy cơ xe đi chệch làn đường, hoặc các đi lại sở hữu thể gây rủi ro hoc bang lai xe oto.

    Dù tuổi cao, người già vẫn muốn mình thật sự độc lập lúc đang lái xe, bởi đó là kỹ năng họ đã trui rèn trong nhiều năm. Tại Nhật Bản, số người trên 60 tuổi với bằng lái xe đang tăng nhanh hơn đa dạng so mang những nước phát triển. Trong 5 năm qua, con số này tậm chí còn tăng gấp đôi số người dưới 30 tuổi. Đặc biệt tại các vùng nông thôn, nơi dân số thưa thớt và ko đa dạng các dòng công cụ như tàu hay xe buýt, rộng rãi người 80, 90 tuổi vẫn tài xế vì nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

    Tuy nhiên, chính điều này đã dẫn tới sự gia tăng các vụ tai nạn giao thông liên quan đến tài xế trên 65 tuổi, dù tổng số vụ tai nạn liên lạc giảm. Chỉ riêng trong năm 2017, số vụ tai nạn do nhóm tài xế ở độ tuổi trung niên gây ra chiếm 55% tổng số vụ tai nạn trên cả nước.
    Chủ đề tương tự

Chia sẻ trang này

Quan tâm nhiều
Hỏi han
Hỏi han
bởi Duy Vũ, 18 Tháng mười một 2018 lúc 14:59
Chuyển mạng giữ số roài :))??
Chuyển mạng giữ số roài :))??
bởi doraebita, 17 Tháng mười một 2018 lúc 15:41