Đời sống Sử dụng Smartphone, Tablet không đúng cách sẽ gây ra rối loạn giấc ngủ

Thảo luận trong 'Độc đáo' bắt đầu bởi CN5S_DanLe, 17 Tháng một 2014.

  1. CN5S_DanLe Thành Viên Mới Staff Member

    Sử dụng Smartphone trên giường trước khi đi ngủ dường như đang là thói quen của nhiều người. Điều này mang lại một vài bệnh lý không tốt cho sức khỏe. Các nhà khoa học khuyến cáo rằng ánh sáng từ màn hình các thiết bị thông minh có thể là nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ.

    Sử dụng Smartphone, Tablet không đúng cách sẽ gây ra rối loạn giấc ngủ - 8427

    Theo một báo cáo từ Bệnh viện Mayo Clinic từ hội nghị SLEEP 2013, ánh sáng màn hình có thể gây ra sự ức chế sản sinh hocmon melatolin, một loại hóc môn tối cần thiết cho việc hình thành giấc ngủ. Hóc môn này thiết lập nhiệp điệu của cơ thể, tạo ra đồng hồ sinh học trong não và điều hòa giấc ngủ tự nhiên của con người. Melatonin được sản sinh quanh thời điểm mặt trời lặn và tăng mạnh từ 2 - 4 giờ sáng rồi giảm dần khi ánh sáng ban ngày xuất hiện.

    Việc bạn sử dụng Smartphone hay Tablet với độ sáng màn hình cao hoặc để gần mắt sẽ làm can thiệp mức melatolin trong cơ thể. Ngày xưa mọi người vẫn đọc sách báo thường xuyên trước khi ngủ nhưng khác với việc sử dụng Tablet và Smartphone như hiện nay là các thiết bị này tự phát ra nguồn sáng.

    Các nhà khoa học đã tìm ra được mức sáng có thể ảnh hưởng tới sự điều tiết hóc môn là khoảng 30 lux (Lux là đơn vị tính công suất ánh sáng, lượng ánh sáng chiếu trên bề mặt cụ thể. Lượng Lumen trên một mét vuông = LUX - 1 Lux là cường độ ánh sáng được tạo ra bởi một ngọn nến đổ sáng trên bề mặt từ góc 900 từ khoảng cách 1 mét)

    Sử dụng Smartphone, Tablet không đúng cách sẽ gây ra rối loạn giấc ngủ - 8428

    Vì thế mới, để tránh gây ra tính trạng rối loạn giấc ngủ, chúng ta cần lưu ý về khoảng cách và độ sáng của Smartphone hay Tablet khi sử dụng trên giường.

    Sau đây là một thử nghiệm để cho mọi người dễ hình dung được khi nào ánh sáng màn hình đạt mức 30 lux. Trong một phòng tối, họ sử dụng loại đồng hồ nhạy sáng để do độ sáng đến từ 2 Tablet và 1 chiếc Smartphone của Apple: 1 iPad 1, 1 iPad 3 với màn hình Retina và iPhone 4.

    Ánh sáng phát ra sẽ được thống kê từ khoảng cách từ 0 cm đến 35 cm từ thiết bị di động đến mặt. Số liệu đo đạc cho thấy, khi chúng ta để độ sáng màn hình ở mức tối thiểu thì cho dù từ khoảng cách sát mắt thì độ sáng không đạt tới mức 30 lux

    Cụ thể, tại mức sáng thấp nhất, đèn nền của iPhone 4 đo được ở mức 2 lux, iPad 1 ở mức 11 lux, iPad 3 là 20 lux . Còn nếu để cách xa mặt người dùng 35 cm thì độ sáng của cả 3 thiết bị chỉ trong vòng khoảng từ 0 -3 lux.

    Khi chúng ta để độ sáng cao nhất (maximum), ngay sát màn hình thiết bị do độ sáng do được với các chỉ số sau: iPhone 4 là mức 275 lux, iPad 1 ở mức 124 lux, và iPad 3 ở mức 248 lux. Cao hơn rất nhiều so với ngưỡng mức giới hạn có thể ức chế melatolin.

    Còn khi đặt ở khoảng cách 35 cm thì các số liệu đo được bao gồm: iPhone 4 là 8 lux, iPad 1 là 21 và iPad 3 là 32 lux, ngày sát ngưỡng làm ảnh hưởng tới hóc môn.

    Đặt độ sáng màn hình và khoảng cách nhìn ở mức vừa phải. Đó hẳn sẽ là kết luận bổ ích dành mọi người khi biết được về số liệu bên trên. Muốn có một giấc ngủ ngon lành và êm ái, bạn chí ít cũng nên để Smartphone của mình ở độ sáng vừa phải hoặc để xa so với tầm mắt.

    Nếu như thiết bị của bạn có một tấm nền màn hình mạnh mẽ như iPad 3 Retina thì vừa nên để xa và vừa giảm độ sáng của màn hình.

    P/s: Một số ví dụ đặc trưng về lux
    - ánh sáng mặt trời: 100.000 - 130.000 lux
    - ánh sáng ban ngày bình thường, không phải ánh sáng mặt trời trực tiếp: 10.000 - 20.000 lux
    - Ngày có mây: 1000 lux
    - Văn phòng: 200 - 400 lux
    - Ngày quá tối: 100 lux
    - Mờ sáng: 10 lux
    - Sẩm tối : 1 lux
    - Trăng tròn : 0,1 lux
    - Trăng khuyết : 0,01 lux
    - Trời tối nhiều mây và không có trăng: 0,0001 lux
    Một viện nghiên cứu của Bỉ đã mô tả mức độ ánh sáng phụ thuộc vào địa điểm, và hoạt động.

    Sử dụng Smartphone, Tablet không đúng cách sẽ gây ra rối loạn giấc ngủ - 8429
    Chủ đề tương tự
  2. Paean

    Paean 5GIAY.VN SHOP UY TÍN

    Trước cứ tưởng bật nhạc ngủ ngon. Giờ mới biết tắt nhạc ngủ còn ngon hơn , sâu hơn :v
  3. CN5S_DanLe

    CN5S_DanLe Thành Viên Mới Staff Member

    :eek: Một kết luận quá rõ ràng sau khi đọc bài viết

Chia sẻ trang này