Sự cố vận chuyển hàng không: Lỗi không chỉ của hãng hàng

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi Trâm Aries, 14 Tháng bảy 2014.

  1. Trâm Aries What Makes You Beautiful

    Hóa ra sự việc lùm xùm bấy lâu nay, tưởng chừng là lỗi của riêng hãng hàng không, nhưng khi được điều tra cặn kẽ lại thành ra lỗi của cả một chuỗi điều hành từ mặt đất tới không lưu...

    Sự cố vận chuyển hàng không: Lỗi không chỉ của hãng hàng - 24885

    Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao vì các sự cố máy bay, trong đó hết bay nhầm của VietJet ngày 19/06 lại đến vụ máy bay của Vietnam AirlinesJestar suýt va chạm nhau vào ngày 27/06. Sau đó là “nghi án” máy bay của Vietnam Airlines đi TPHCM nhưng cũng “hạ cánh tạm” ở Cam Ranh. Điều này đang làm dư luận bức xúc, đòi hỏi cần chỉ đích thực nguyên nhân?

    Trở lại sự cố “bay nhầm” của VietJet Air, bên cạnh việc lập tức đặt hãng này vào vòng “giám sát” tìm ra nguyên nhân vụ việc, Cục Hàng không mới đây vừa có kết luận như sau: Đối với các đơn vị liên quan, cục đình chỉ giấy phép của 2 nhân viên thủ tục bay của Cơ sở thủ tục bay Nội Bài là Phùng Thị Hương và Phạm Như Tùng, để Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay. Nhân viên trực hiệp đồng của Đài kiểm soát không lưu Nội Bài thuộc Công ty Quản lý bay miền Bắc là Bùi Diệu Huyền cũng bị đình chỉ giấy phép điều hành không lưu để kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình hiệp đồng và thông báo bay.

    Cục Hàng không cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và tập thể đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm phó giám đốc trực chỉ huy khai thác khu bay sân bay quốc tế Nội Bài ngày 19-06. Đình chỉ công việc đối với Trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài và Phó trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài trực chỉ huy ngày 19-06 đến 31-07, để thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay. Cục Hàng không Việt Nam cũng bị yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan về công tác giám sát việc lập và triển khai kế hoạch bay tại cảng hàng không, sân bay, việc thanh tra bay đối với các hãng hàng không.

    Đối với VietJet Air, cục đã đình chỉ giấy phép người lái máy bay của Cơ trưởng, Cơ phó và Tiếp viên trưởng để hãng thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình khai thác cũng như kỹ năng phối hợp tổ bay. Giám đốc Trung tâm điều hành bay (OMC) Elvis Gilbert của VietJet Air bị đình chỉ công tác đến ngày 01-08 để công ty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm quản lý.

    Kết quả điều tra của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nguyên nhân của sự cố hai máy bay suýt va chạm nhau ở Đà Nẵng là do trước khi cấp huấn lệnh cho máy bay PIC595 (Jetstar Pacific) cất cánh, kiểm soát viên không lưu không quan sát đường cất hạ cánh có máy bay HVN130 (Vietnam Airlines) chưa thoát khỏi đường cất hạ cánh. Không chỉ vậy, kiểm soát viên không lưu điều hành hai máy bay nêu trên không có giấy phép và năng định nhân viên không lưu (đang thực tập). Bên cạnh đó, kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định của Tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở điều hành bay.

    Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời thì có thể dẫn đến tai nạn. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam quyết định thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang; đồng thời không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.

    Đối với Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, yêu cầu đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày để thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm; tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm phó giám đốc phụ trách công tác không lưu và phó giám đốc trực ngày 27-06-2014 của Công ty Quản lý bay miền Trung.

    Sau kết luận này có thể thấy, hóa ra sự việc lùm xùm bấy lâu nay, tưởng chừng là lỗi của riêng hãng hàng không, nhưng khi được điều tra, xem xét kỹ lưỡng mới rõ lỗi của cả một chuỗi điều hành từ mặt đất tới không lưu và cả sân bay.

    Tư lệnh ngành giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã rất bức xúc về các sự cố gần đây của ngành hàng không. Ngay tại buổi giải trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã xin lỗi người dân và yêu cầu khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vì cơ quan quản lý phải có trách nhiệm trong vụ việc này, không thể chỉ đổ lỗi cho doanh nghiệp… Chỉ đích danh Cục trưởng Cục Hàng không và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng cần phải biết xấu hổ khi để xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến bay liên tục xảy ra trong thời gian qua.
    Chủ đề tương tự

Chia sẻ trang này