Kinh nghiệm [So sánh] công nghệ Sony Triluminos và nVIDA PRISM

Thảo luận trong 'Tư vấn thiết bị KTS' bắt đầu bởi Beobungbu, 28 Tháng chín 2013.

  1. Sony Triluminos và nVIDA PRISM hai cái tên đã không còn xa lạ với giới công nghệ, dường như chúng đã thổi một luồng gió mới vào công nghệ hiện thị hình ảnh nói chung và khả năng tái hiện màu sắc trên các thiết bị di động nói riêng. Vậy thực sự hiệu năng của hai công nghệ này ra sao hãy cùng tôi trải nghiệm trong bài viết này.

    [So sánh] công nghệ Sony Triluminos và nVIDA PRISM - 1204

    Giới thiệu về công nghệ xử lý hình ảnh nVIDIA PRISM :

    Là công nghệ định dạng xử lý cường độ điểm ảnh và quản lý sự bảo hoà màu sắc được hỗ trợ trực tiếp từ bộ vi xử lý di động Tegra 3. Công nghệ này được biết đến với hiệu quả tăng cường khả năng hiển thị nhưng lại tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

    [So sánh] công nghệ Sony Triluminos và nVIDA PRISM - 1205

    Khi hoạt động, PRISM giảm độ sáng đèn nền màn hình nhưng đồng thời lại tăng cường màu sắc của điểm ảnh cùng một lúc. Bằng cách này vừa bảo đảm khả năng hiện thị nhưng vẫn tiết kiệm năng lượng đáng kể. Với màn hình có công nghệ PRISM hỗ trợ năng lượng tiêu thụ thấp đi đồng nghĩa với việc người sử dụng được lợi, vì thiết bị di động ít phải sạc pin hơn nhưng màn hình hiện thị vẫn đẹp.

    [So sánh] công nghệ Sony Triluminos và nVIDA PRISM - 1206
    PRISM được thiết kế sẵn trên chíp với hai bộ điều khiển hình ảnh đồng thời và MIPI DSI. Độ phân giải đạt chuẩn 1920x1080 pixel thông qua HDMI.

    Công nghệ PRISM không những cải thiện việc hiển thị và tiết kiệm pin mà trên chip Tegra 4 chúng còn được ứng dụng để cảm nhận lực nhấn trên bút điện dung stylus khi viết để tạo ra các độ nét to nhỏ khác nhau khi sử dụng cũng như xoá đi dễ dàng những điểm không mong muốn khi đã vẽ trên màn hình.

    [So sánh] công nghệ Sony Triluminos và nVIDA PRISM - 1207
    Giới thiệu về công nghệ hiện thị hình ảnh Sony Triluminos :

    Là công nghệ tận dụng các bóng LED không có lớp phủ đặt trong một ống thủy tinh với đầy các chấm lượng tử đỏ và xanh lá cung cấp bởi công ty QD Vision (có trụ sở tại Massachussetts, Hoa Kì). Hai loại chấm này sẽ hấp thụ một phần ánh sáng xanh dương từ đèn nền rồi phát xạ thành màu đỏ và xanh lá thuần khiết. Với phương pháp này, ánh sáng đi qua bộ lọc đỏ sẽ mang đúng màu đỏ, tương tự như thế cho các màu còn lại. Kết quả là chúng ta có được mức độ tái tạo màu chính xác hơn, hình ảnh đẹp hơn so với việc dùng đèn LED tráng phốt-pho.

    Ngoài ra, công nghệ bán dẫn này cho phép sử dụng các tinh thể nano ở kích thước cực kì nhỏ (khoảng 10nm), nhỏ tới mức chúng có được các tính chất của hạt lượng tử và chỉ phát xạ ánh sáng ở một bước sóng nhất định. Kết quả là chúng ta có được những hình ảnh với gam màu (dải màu sắc mà màn hình có thể tái tạo) cao hơn bình thường khoảng 50%.

    Khác với Các màn hình LCD đèn nền LED thông thường sử dụng bóng LED xanh dương cường độ cao được phủ một lớp phốt-pho nhằm tạo ánh sáng trắng. Ánh sáng sau đó sẽ đi qua một bộ lọc với ba màu cơ bản là đỏ, xanh dương, xanh lá. Tuy nhiên, thành phần này có tính lọc lựa không cao, ví dụ như filter màu đỏ vẫn cho phép một ít ánh sáng cam đi qua. Khi màu đỏ và xanh không thuần khiết được trộn lại, chúng cho ra hình ảnh với màu trông có vẻ nhợt nhạt. Đây cũng chính là điểm hạn chế của các màn hình LCD so với màn hình CRT trước đây.

    [So sánh] công nghệ Sony Triluminos và nVIDA PRISM - 1208

    Đi cùng với Công nghệ xử lí hình ảnh X-Reality

    Nếu như Triluminos đảm nhiệm việc thể hiện màu sắc, hình ảnh giao diện tổng thể của máy, thì X-Reality sẽ có một nhiệm vụ phức tạp hơn: nâng cao chất lượng ảnh và video được hiển thị trên Z Ultra. Cụ thể hơn, chip xử lí ảnh X-Reality trên Z Ultra sẽ giúp hình ảnh cũng như video trở nên sắc nét hơn, giảm thiểu độ nhiễu, tăng độ tương phản và đảm bảo độ bão hoà màu sắc luôn ở mức ổn định.

    [So sánh] công nghệ Sony Triluminos và nVIDA PRISM - 1209

    Vậy nó hoạt động ra sao? Theo Sony, bất kỳ tín hiệu hình ảnh nào trước khi trình chiếu lên màn hình đều sẽ được X-Reality "xé nhỏ" ra thành nhiều thành phần khác nhau bao gồm: kết cấu, đường nét, độ tương phản và màu sắc. Mỗi thành phần này sẽ được xử lí và phân tích một cách riêng biệt, nhằm đảm bảo độ sắc nét, độ rõ nét luôn đạt mức cao trước khi được "ghép" trở lại thành hình ảnh cuối cùng. Tóm lại, có thể hiểu nôm na là X-Reality sẽ giúp cho các đoạn video, hình ảnh trở nên rõ hơn, chi tiết hơn, cùng với đó là độ bão hoà màu sắc cũng như độ tương phản được cải thiện đáng kể. Tất nhiên, không phải vì thế mà bạn cho rằng X-Reality cũng có thể biến một bức ảnh nhoè, nhiễu được chụp bởi một chiếc smartphone có camera tầm 2MP - 3MP, thành một bức ảnh đẹp với chất lượng cao được, cái gì cũng có giới hạn của nó và X-Reality cũng vậy!

    [So sánh] công nghệ Sony Triluminos và nVIDA PRISM - 1210


    Kết luận :

    Cả hai công nghệ của nVIDIA và Sony đều có những quan điểm riêng của mình, một bên là tiết kiệm năng lương nhưng vẫn mang lại hình ảnh tốt nhất ở mức có thể, một bên là hiển thị màu sắc sống động tuyệt vời mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Nhưng công nghệ chỉ là công nghệ còn phụ thuộc vào thói quen sử dụng thiết bị của bạn.

    Nếu bạn muốn sử dụng nhiều tiện ích trên thiết bị trong nhiều giờ mà không muốn phải sạc thiết bị nhưng không yêu cầu cao về việc hiện thị hình ảnh thì nên chọn công nghệ PRISM của nVIDIA.

    Nhưng nếu muốn trong tay mình mang một thiết bị có khả năng hiện thị sống động hãy thử dùng công nghệ màn hình Sony's Triluminos . Hình ảnh sắc nét, màu sắc mượt mà có khi mang đến cảm hứng khác với bạn.

    Anh Thắng-Tổng hợp
    Chủ đề tương tự
    Last edited by a moderator: 29 Tháng chín 2013

Chia sẻ trang này

Quan tâm nhiều
Chuyển mạng giữ số roài :))??
Chuyển mạng giữ số roài :))??
bởi doraebita, 17 Tháng mười một 2018 lúc 15:41
Chuyển mạng giữ số
Chuyển mạng giữ số
bởi kennys2westlife, 13 Tháng mười một 2018 lúc 17:49
Vietteltv có xem 2 chiều được hay không?
Vietteltv có xem 2 chiều được hay không?
bởi Buiducnam, 13 Tháng mười một 2018 lúc 20:42
Cần 1 sự góp ý!
Cần 1 sự góp ý!
bởi Nga36, 14 Tháng mười một 2018 lúc 18:19