Nhiều chiêu trốn trách nhiệm bảo hành sản phẩm

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi kant1522, 14 Tháng tám 2014.

  1. kant1522 Thành Viên Mới

    TT - Được săn đón tận tình khi mua hàng, nhưng khi sản phẩm gặp lỗi, người tiêu dùng phải đưa sản phẩm đi đòi được bảo hành nhưng phải ôm cục tức ra về.
    TT - Được săn đón tận tình khi mua hàng, nhưng khi sản phẩm gặp lỗi, người tiêu dùng phải đưa sản phẩm đi đòi được bảo hành nhưng phải ôm cục tức ra về.

    Nhiều chiêu trốn trách nhiệm bảo hành sản phẩm - 29146
    Hư hại màn hình được nhân viên bảo hành Hãng Asus xác định do lỗi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng bức xúc vì không nhận được bằng chứng thuyết phục - Ảnh: T.T.D.
    Các nhà sản xuất, phân phối sản phẩm thường viện dẫn đủ các lý do để từ chối bảo hành mà không có những chứng minh thuyết phục khách hàng.

    Đẩy lỗi cho người dùng

    Dành dụm được khoản tiền, anh Nguyễn Đình Huy (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) mua một chiếc điện thoại thông minh (smart phone) hiệu Zenphone 5 do Hãng Asus sản xuất.

    Tuy nhiên, chỉ sử dụng chưa đầy một tuần, chiếc điện thoại có dấu hiệu tự tắt nguồn, khi khởi động lên màn hình bị lem một mảng đen lớn che lấp gần nửa điện thoại.

    Bức xúc vì chiếc điện thoại mới mua đã không thể sử dụng, anh tìm đến trung tâm bảo hành của Hãng Asus trên đường Nguyễn Thị Diệu (Q.3) yêu cầu xem xét bảo hành.

    Thế nhưng, nhân viên bảo hành từ chối yêu cầu bảo hành mà chỉ chấp nhận tính phí thay mới màn hình với lý do khách hàng sử dụng không đúng cách hoặc để rơi rớt, va đập mạnh.

    “Khi tôi khẳng định không xảy ra rơi rớt, va đập bởi chiếc điện thoại không có bất cứ trầy xước nào thì họ nói lỗi này do nhiều nguyên nhân lắm, chẳng hạn như thấm nước hoặc chỉ cần cấn máy khi để trong túi quần cũng gây ra lỗi này” - anh Huy bức xúc.

    Tương tự, sau vài tháng sử dụng nhưng chiếc laptop hiệu Lenovo bỗng dưng không thể khởi động được, ông Võ Kế Điểu (đường Phạm Thế Hiển, Q.8) mang sản phẩm đến nơi mua - trung tâm Phong Vũ (Q.3) để bảo hành.

    Sau bốn ngày chờ kiểm tra sản phẩm, ông Điểu nhận được cuộc gọi thông báo không thể bảo hành và yêu cầu đến nhận máy với lý do sản phẩm sử dụng không đúng cách, bị vô nước.

    “Bản thân tôi sử dụng sản phẩm rất kỹ, đảm bảo không bị nhiễm nước. Tôi cũng yêu cầu họ đưa ra bằng chứng để thuyết phục tôi nhưng họ không đưa ra được” - ông Điểu nói.

    Quá bức xúc về sự thiếu minh bạch này, ông Điểu không chấp nhận đem máy về.

    Hai tháng nay, chiếc laptop vẫn nằm lại ở trung tâm bảo hành mà chưa được thống nhất hướng giải quyết. Đây chỉ là hai trong số hàng loạt trường hợp người tiêu dùng phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”, mang cục tức sau khi lỡ mua sản phẩm kém chất lượng nhưng bị nhà sản xuất, đơn vị phân phối phủi trách nhiệm.

    Người tiêu dùng luôn chịu thiệt

    Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật gia Phan Thị Việt Thu, phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, cho biết hội từng nhận được rất nhiều trường hợp khách hàng mang sản phẩm đến nhà phân phối để yêu cầu bảo hành nhưng đành thất vọng ra về.

    Theo bà Thu, điều khó khăn nhất để giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực điện máy là vấn đề kỹ thuật. Nhà sản xuất, phân phối thường trốn tránh trách nhiệm bảo hành bằng việc đẩy lỗi cho người tiêu dùng sử dụng không đúng cách.

    Có quá nhiều lý do mà nhà sản xuất đưa ra như sản phẩm nhiễm ẩm, vô nước, sử dụng nguồn điện không đúng chuẩn... Những lỗi này không dễ chứng minh và chỉ có nhà sản xuất biết được chính xác nhưng họ lại... từ chối đưa ra bằng chứng.

    “Cả hai bên đều không nhượng bộ với lý lẽ riêng của mình. Do đó cần phải có bên thứ ba kiểm định tìm nguyên nhân hư hỏng. Tuy nhiên, yêu cầu này bất khả thi tại VN vì chưa có cơ quan, đơn vị nào đảm nhận việc kiểm định này. Cuối cùng, chịu thiệt thòi vẫn là phía người tiêu dùng” - bà Thu nhận định.

    Trong khi đó, ông Cao Xuân Quảng - trưởng phòng bảo vệ người tiêu dùng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) - cho biết những khiếu nại về việc bảo hành hàng điện máy rất phổ biến, gây bức xúc cho người tiêu dùng.

    Theo thống kê của cục, có trên 30% các vụ khiếu nại về vấn đề bảo hành sản phẩm.

    Theo ông Quảng, dù quy định rõ trong luật nhưng những nhà sản xuất luôn né tránh trách nhiệm, gây khó cho người tiêu dùng bằng cách kéo dài thời gian bảo hành mà không rõ nguyên nhân, không chịu chi phí vận chuyển sản phẩm đưa đến bảo hành, không đổi trả, hoàn tiền khi sản phẩm bảo hành quá ba lần, không cung cấp sản phẩm thay thế trong quá trình bảo hành...

    Chấp nhận sửa không tính phí cho khách hàng
    Chiều 13-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện ty CP TM-DV Phong Vũ (Q.3) xác nhận trường hợp ông Võ Kế Điểu từng đưa sản phẩm đến công ty để bảo hành. Phòng kỹ thuật của công ty tiến hành các thủ tục gửi máy đến Hãng Lenovo để xác định nguyên nhân hư hại.

    Qua kiểm tra, hãng xác nhận việc hư hại này do khách hàng sử dụng không đúng cách khiến các bo mạch bị gỉ sét. Tuy nhiên, cũng trong ngày 13-8 phía công ty đã có cuộc trao đổi và thỏa thuận sẽ sửa chữa miễn phí lỗi hư hại cho khách hàng.

    Trong khi đó, đối với trường hợp anh Huy, nhân viên tại trung tâm bảo hành của Hãng Asus một lần nữa khẳng định lý do không thực hiện bảo hành sản phẩm bởi những hư hại của điện thoại do người sử dụng.

    Điều này nêu rõ trong các điều khoản bảo hành sản phẩm của hãng đề ra. “Có nhiều nguyên nhân gây ra lỗi này như sản phẩm bị vô nước, sử dụng trong môi trường ẩm ướt, bị đè nén, cấn máy... Đây cũng là lỗi khá phổ biến do người tiêu dùng không chú ý cẩn thận” - nhân viên bảo hành hãng cho biết.



    LÊ SƠN
    Chủ đề tương tự
  2. tienclan

    tienclan Thành Viên Mới

    Haiz. làm gì làm cũng phải làm ăn rõ ràng chứ ta, sao lại trốn tránh trách nhiệm bao hành cho khách vậy chứ.
  3. kant1522

    kant1522 Thành Viên Mới

    Bán xong là hết trách nhiệm, potay với kiểu làm ăn này của các cửa hàng luôn (siêu thị điện máy lớn cũng vậy chứ o riêng j` những cửa hàng nhỏ).
  4. chauanhminh

    chauanhminh Thành Viên Mới

    Nhiều siêu thị điện máy còn áp dụng cái khoản dùng thử trong 7 ngày. Mà thực chất, qui định rất nghiêm ngặt. Sau 7 ngày mà có vết trầy xướt hay gì bé tí là phải mua luôn, nen đừng dại gì tin lời mấy bác ấy.
    hailoto thích bài này.
  5. dinhquangtam12

    dinhquangtam12 Thành Viên Mới

    Haha. Mấy dòng sản phẩm này mới, đáng nhẽ mấy bác ấy phải làm ăn đàng hoàng chứ, mang bài này đi dìm hàng thì zenphone chẳng bán đc cho ai đâu.
  6. kant1522

    kant1522 Thành Viên Mới

    dĩ nhiên rồi bạn, họ đã bán được rồi, thì dễ j` cho trả lại, hihi.
  7. hailoto

    hailoto Thành Viên Mới

    Bởi mới nói, làm vậy khác nào lừa đảo.
  8. tran2190

    tran2190 Thành Viên Mới

    Người ta bán hàng cũng phải có chiêu trò chứ đâu sống đơn giản được đâu.
  9. kant1522

    kant1522 Thành Viên Mới

    chế độ hậu mãi của thương gia VN còn kém lắm. ko chỉ chỗ nhỏ, chỗ lớn cũng vậy.

Chia sẻ trang này

Quan tâm nhiều
Cần hỗ trợ mua thêm dung lượng của viettel?
Cần hỗ trợ mua thêm dung lượng của viettel?
bởi nvt22vn, 7 Tháng mười hai 2018 lúc 08:03
truy lùng gói data siêu rẻ cho mạng viettel
truy lùng gói data siêu rẻ cho mạng viettel
bởi Hạ Trâm, 8 Tháng mười hai 2018 lúc 18:53
Mua sim hợp mệnh
Mua sim hợp mệnh
bởi kennys2westlife, 9 Tháng mười hai 2018 lúc 11:23
Lắp gói cước internet nào để chơi PUBG
Lắp gói cước internet nào để chơi PUBG
bởi nvt22vn, 10 Tháng mười hai 2018 lúc 07:47