Kinh nghiệm Khẩu độ và vấn đề xóa phông

Thảo luận trong 'Camera' bắt đầu bởi danghv, 14 Tháng tư 2014.

  1. danghv Guest

    Khẩu độxóa phông là hai vấn đề được bàn luận nhiều trong các cuộc "trà dư tửu hậu". Thế nhưng có thật sự mở khẩu càng lớn, xóa phông càng tốt. Hay còn yếu tố khác liên quan vào đó. Topic này cũng nhằm mục đích để các anh chị em thích nhiếp ảnh, cùng nhau bàn luận về vấn đề này.

    Mình ví dụ ở một số dòng ống kính thường thấy, cho hiệu ứng xóa phông tốt như sau:

    Khẩu độ và vấn đề xóa phông - 14381
    Ống kính Voigtländer Nokton 25mm F0.95 Type II có giá trị mở khẩu độ hết sức ấn tượng

    Khẩu độ và vấn đề xóa phông - 14382
    Ống kính FUJINON XF56mm F1.2 R, đang nổi tiếng với chiếc máy ảnh X-T1 cho hiệu ứng xóa phông khi chụp chân dung rất tốt


    Khẩu độ và vấn đề xóa phông - 14383
    Sigma với ống kính zoom 18-35 f/1.8, có thể mở khẩu lên đến 1.8, là niềm tự hào của hãng

    Để biết chắc về hiệu ứng xóa phông, chúng ta có thể xem xét về các yếu tốt sau:

    - Khẩu độyếu tố duy nhất dùng để điều khiển vùng ảnh rõ, khẩu độ càng mở lớn thì vùng ảnh rõ càng mỏng (cạn, hẹp) dần, càng khép nhỏ khẩu độ bao nhiêu thì vùng ảnh rõ càng nở rộng (sâu, dày) ra bấy nhiêu.

    - Tiêu cự chỉ là một yếu tố ảnh hưởng đến vùng ảnh rõ mà thôi, người ta không thay đổi tiêu cự để thay đổi vùng ảnh rõ.Tiêu cự càng dài thì vùng ảnh rõ càng mỏng, tiêu cự càng ngắn thì vùng ảnh rõ càng rộng.

    - Điểm lấy nét càng gần thì vùng ảnh rõ càng mỏng, và ngược lại. Người ta cũng không thay đổi điểm lấy nét để nhằm mục đích thay đổi vùng ảnh rõ, vì điểm lấy nét chỉ là một yếu tố ảnh hưởng đến vùng ảnh rõ mà thôi.

    - Kích thước cảm biến cũng ảnh hưởng đến vùng ảnh rõ. Cảm biến càng lớn thì vùng ảnh rõ càng mỏng, với những cảm biến nhỏ hơn, hiệu ứng xóa phông sẽ càng kém hơn.

    Và còn một yếu tố nữa cũng không kém phần quan trọng trong hiệu ứng xóa phông, đó là khoảng cách từ chủ thể đến hậu cảnh càng xa thì xóa phông càng tốt. Sẽ rất khó có thể xóa phông khi hậu cảnh ở quá gần chủ thể.

    Trên là những yếu tố cơ bản của vùng ảnh rõ, giờ ta thử xét theo một khái niệm khác kế cận về vùng ảnh rõ trong mối tương quan giữa khẩu độ và kích thước cảm biến:

    - Chúng ta quay về công thức kinh điển để tính khẩu độ: D = F/f (với D là đường kính mở của lá khẩu độ, F là trị số tiêu cự của ống kính, và f là trị số khẩu độ của ống kính). Hoặc người ta có thể biến đổi thành: f = F/D.

    - Với ống kính Voigtländer Nokton 25mm F0.95 Type II, do dùng cho dòng máy Four Thirds, hệ số nhân tiêu cự là x2 (khi so về góc nhìn của hình ảnh), vì thế, tương ứng với đường kính mở của khẩu độ cố định, khi trị số tiêu cự nhân đôi, thì trị số khẩu độ cũng sẽ bằng nhân đôi tương ứng. Và như thế, khi quy đổi về vùng ảnh rõ, thì ống kính này sẽ cho vùng ảnh rõ tương đương với khẩu độ f/1.8 và tiêu cự 50mm. Về phương diện ánh sáng, thì khẩu độ vẫn là f/0,95.

    Với ống kính Fujifilm XF 56mm F1.2 R, với hệ số nhân là x1,5, nên khi trị số tiêu cự được quy đổi thành tương đương với ống kính 84mm, thì khẩu độ sẽ được quy đổi thành f/1.7 (về phương diện vùng ảnh rõ).

    Tương tự như thế, với ống kính Sigma 18-35mm F1.8 DC HSM Art, về phương diện vùng ảnh rõ, sẽ tương đương với ống kính có trị số khẩu độ là f/3.5 (do hệ số nhân tiêu cự là x1,5).

    Như vậy, dựa vào các yếu tốt ở trên, ta có thể thấy, vùng ảnh rõ (hay nói cách khác là hiệu ứng xóa phông) cũng sẽ tùy thuộc khá nhiều vào loại máy, hay chính xác hơn là loại cảm biến mà chúng ta đang dùng. Do đó, nếu đang dùng một chiếc máy DSLR và một ống kính thông dụng 50mm f/1.8, cũng có thể an tâm về chất lượng xóa phông khi chụp chân dung.

    Trung Thu​
    Chủ đề tương tự

Chia sẻ trang này

Quan tâm nhiều