Khoa học Facebook bất ngờ hạn chế lượng Reach trên Fanpage

Thảo luận trong 'Khám phá - Trải nghiệm' bắt đầu bởi hotdeal, 4 Tháng sáu 2014.

  1. hotdeal Thành Viên Mới

    Mấy ngày hôm nay mình chắc chắn là fanpage nào cũng bị giảm reach, hay còn gọi là số người xem post và tương tác. Vấn đề này là do người Facebook đang chặn rất mạnh các post tự nhiên mà thay vào đó là ưu tiên các post quảng cáo nhằm ăn tiền của các fanpage.

    Facebook bất ngờ hạn chế lượng Reach trên Fanpage - 20032
    Nhiều trang web tụt hạng sau khi Facebook bất ngờ hạn chế Reach (số người xem post) trong Fanpage thời gian gần đây.

    Trong năm 2014, đây là lần thứ 2 Facebook thay đổi thuật toán của Fanpage nhằm hạn chế số người tương tác với các bài viết. Tỷ lệ reach đã giảm xuống còn 6,51%, chỉ trong 2 năm, trước đó là 18%. Tuy nhiên, nhiều admin cho biết, tỷ lệ này thực chất chỉ còn từ 2% đến 3%.

    Facebook bất ngờ hạn chế lượng Reach trên Fanpage - 20033
    Biểu đồ tỉ lệ “reach” trên Facebook giảm dần theo từng năm (Ảnh: TechCrunch.com)
    Kể từ cuối tháng 5, chỉ số đọc bài của fanpage giảm mạnh là nguyên nhân khiến việc chia sẻ và bàn luận thông tin giảm đi rất nhiều. Trước đây, nếu một fanpage có hơn 250.000 like,khi thông tin được đăng trên fanpage luôn được 30.000 - 60.000 người đọc, tỷ lệ “thích” và “bình luận” cũng rất tốt, thì nay lại rất đau đầu vì tỷ lệ vì sự thay đổi của Facebook.

    Bên cạnh đó, việc người dùng tiếp cận thông tin fanpage miễn phí cũng rất kém. Một fanpage chia sẻ những thông tin thời sự rất nổi tiếng cho biết gần đây các admin phải mất nửa ngày, thậm chí là một ngày mới có được thông báo về chỉ số người dùng tiếp cận. Trong khi trước đấy, chỉ vài phút là đã có cả nghìn người đọc thông tin và chia sẻ với cộng đồng.​

    Facebook bất ngờ hạn chế lượng Reach trên Fanpage - 20034
    Facebook đang hoạt động vì tiền nhiều hơn vì cộng đồng.
    Trong khi những fanpage đưa thông tin với mong muốn chia sẻ với cộng đồng, không nhằm thu lại lợi nhuận thì lại có những fanpage bỏ tiền ra để quảng cáo nhằm tăng view, tăng like trong khi lượng thông tin thì không hề chất lượng một chút nào. Rõ ràng Facebook đang muốn thu lợi triệt để từ người dùng chứ không nhằm mang lại lợi ích chia sẻ tin tức cho người dùng.

    Chưa kể, nhiều doanh nghiệp, nhiều website dựa vào fanpage nhằm phát triển thương hiệu cũng đã điêu đứng khi gặp tình cảnh này. Rõ ràng không phải website nào cũng chi cả đống tiền ra để làm quảng cáo, để tăng view, tăng like được.

    Nhưng có qua sự việc lần này, các website mới hiểu rằng, lệ thuộc vào Facebook là không tốt và hậu quả là bây giờ nhiều website đang có tỉ lệ người dùng thấp hẳn đi.

    Cơn khủng hoảng này rồi cũng qua nhưng bài học về tăng trưởng nóng và tâm lý “ăn xổi” chắc chắn sẽ ngấm với những người làm marketing. Đừng bao giờ phát triển thương hiệu chỉ dựa trên một con đường duy nhất và để rồi khi có “biến cố” thì toàn bộ công sức cũng sụp đổ.
    Theo Vnexpress
    Chủ đề tương tự

Chia sẻ trang này

Quan tâm nhiều
Gói mạng nào ngon nhất?
Gói mạng nào ngon nhất?
bởi Buiducnam, 10 Tháng mười 2018 lúc 14:04
Kinh nghiệm dùng trả sau
Kinh nghiệm dùng trả sau
bởi kennys2westlife, 12 Tháng mười 2018 lúc 16:28