Đứng thứ hai toàn cầu, vì sao smartphone Huawei vẫn mờ nhạt tại Việt Nam?

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi william2002, 11 Tháng tám 2018.

  1. william2002 Thành Viên Mới

    Trái ngược với gam màu sáng với vị trí thứ hai trên toàn cầu về thị phần điện thoại thông minh - smartphone, Huawei tại thị trường Việt Nam vẫn chưa được người dùng ưa chuộng và còn khá mờ nhạt.
    Đứng thứ hai toàn cầu, vì sao smartphone Huawei vẫn mờ nhạt tại Việt Nam? - 238836
    Gam màu sáng đến từ quý 2/2018, khi công ty nghiên cứu thị trường IDC cách đây ít hôm cho biết, Huawei đã bán được 54,2 triệu đơn vị sản phẩm smartphone trong quý, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó chiếm 16% thị trường smartphone toàn cầu, so với mức 21% của Samsung và 12% của Apple, và chính thức “vượt mặt” Apple để đứng ở vị trí số 2. Nhưng, ở thị trường Việt Nam thì khác.

    Smartphone Nova3i, một trong số ít smartphone của Huawei có doanh số bán tốt tại thị trường Việt Nam

    Mặc dù Huawei chính thức tung sản phẩm ra thị trường vào quý 3/2013, cùng khoảng thời gian người đồng hương Oppo “tham chiến” thị trường Việt Nam, nhưng cái tên Huawei đã được biết đến trước đó khá lâu với tư cách là đơn vị cung cấp thiết bị mạng cho các doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam.

    Còn ở mảng điện thoại, dù vào cùng thời điểm với Oppo, nhưng do những “lý do nhạy cảm” nên Huawe hoạt động khá lặng lẽ. Mãi đến đầu năm 2016 hãng mới bắt đầu cuộc đua, đổ tiền vào làm thương hiệu, marketing, thuê ca sĩ làm đại sứ thương hiệu, do vậy mức độ nhận diện hình ảnh cũng tăng lên ít nhiều.

    Tuy nhiên, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường GJK, năm 2017 (tính đến tháng 11), ba thương hiệu dẫn đầu thị trường smartphone Việt Nam là Samsung, chiếm 46,5% thị phần; Oppo, thương hiệu điện thoại Trung Quốc, là 19,4% và Apple 9,2%. Số thị phần còn lại dành cho cả hàng chục thương hiệu khác, trong đó có Huawei.

    Theo thống kê từ các hệ thống bán lẻ như FPT Shop hay Thế Giới Di Động, trong năm 2017 thì top 10 smartphone bán chạy nhất nằm gọn trong ba cái tên Samsung, Oppo và Apple, trong đó Samsung và Oppo chiếm đa số. Các tháng trong năm, top 10 sản phẩm smartphone bán chạy cũng không “có mặt” điện thoại Huawei.

    Tính từ đầu năm 2018 đến nay, các sản phẩm smartphone bán chạy nhất chủ yếu cũng thuộc ba thương hiệu trên.

    Theo khảo sát của phóng viên báo Thế Giới Tiếp Thị Online tại một số điểm bán của FPT Shop và Thế Giới Di Động, những ngày qua, nhân viên tại các cửa hàng của các nhà bán lẻ này cho biết, cùng thương hiệu Trung Quốc, nhưng trung bình mỗi tháng, cửa hàng bán được 150-200 smartphone Oppo, còn smartphone Huawei thì chỉ được… 5-7 cái. Đáng nói, hầu hết các shop được khảo sát đều có chung kết quả như vậy.

    Nếu xét về thời điểm vào Việt Nam (mảng điện thoại) hoặc thực tế hơn là tính từ lúc hãng đẩy mạnh tiếp thị thương hiệu, marketing, thì Oppo chỉ mất khoảng hơn hai năm, từ một thương hiệu không tên tuổi đã vươn lên chiếm tới khoảng 22% thị phần (thời điểm tháng 6/2016). Trong khi đó, Huawei, tính từ đầu năm 2016, khi hãng công bố và thực hiện đẩy mạnh phát triển thương hiệu và kinh doanh tại Việt Nam, nhưng con số thị phần đến nay, theo tính toán từ các nhà bán lẻ, vẫn rất nhỏ và không đáng kể.

    Câu hỏi đặt ra, vì sao Huawei đã vươn lên đứng thứ hai trên toàn cầu về thị phần (từ quý 2/2018), nhưng vẫn rất khiêm tốn và mờ nhạt tại thị trường Việt?

    Có rất nhiều lý do, cả khách quan lẫn chủ quan, nhưng tựu trung, theo phân tích của giới kinh doanh, đầu tiên là do thiết kế của smartphone Huawei không quá nổi bật và khác biệt, cũng không trẻ trung, thời thượng như các sản phẩm của Oppo, Vivo hay Samsung. Thứ hai, do Huawei chưa thực sự làm truyền thông mạnh mẽ, dài hơi, nên mức độ nhận biết đối với thương hiệu này của người dùng Việt còn hạn chế, do vậy cũng ít quan tâm đến sản phẩm.

    Một yếu tố nữa, theo đánh giá của giới kinh doanh, cái tên Huawei cũng “đậm đặc” sản phẩm Trung Quốc hơn so với rất nhiều thương hiệu khác cũng đến từ quốc gia này nhưng đã được “cách tân cho Tây hóa” hơn như Oppo, Vivo, Elephone, Gionee… nên đó cũng là một hạn chế đối với những người dùng không thích sản phẩm điện thoại Trung Quốc.

    Ngoài ra, liên tiếp những thông tin từ các cơ quan an ninh của Anh và đặc biệt là Mỹ, cảnh bảo về mức độ không đảm bảo anh ninh và khả năng thu thập thông tin, dữ liệu từ người dùng. Trong đó nhà mạng AT&T rút khỏi kế hoạch mang điện thoại Huawei vào Mỹ còn Best Buy dừng đặt hàng từ hãng này. Hay mới đây, Ủy ban Quốc gia Dân chủ Mỹ (DNC) được cho là đã khuyến cáo các ứng cử viên đảng này không sử dụng thiết bị do ZTE và Huawei sản xuất vì nguy cơ bảo mật.

    Chính yếu tố trên cũng ít nhiều tác động đến tâm lý của người sử dụng, do đó cũng tác động tới nhu cầu mua sắm điện thoại Huawei của người dùng Việt.

    TRUNG ĐỨC - Thegioitiepthi
    Chủ đề tương tự

Chia sẻ trang này

Quan tâm nhiều
Gói mạng nào ngon nhất?
Gói mạng nào ngon nhất?
bởi Buiducnam, 10 Tháng mười 2018 lúc 14:04
Kinh nghiệm dùng trả sau
Kinh nghiệm dùng trả sau
bởi kennys2westlife, 12 Tháng mười 2018 lúc 16:28